หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฮาร์ดแวร์ (Hardware)ที่ใช้ในการทำสื่อการสอน

1.คอมพิวเตอร์
      1.1.ความหมายของคอมพิวเตอร์
ในปัจจุบันความหมายของคอมพิวเตอร์จะระบุเฉพาะเจาะจง หมายถึงเครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานคำนวณผลและเปรียบเทียบค่าตามชุดคำสั่งด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องและอัตโนมัติ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525ได้ให้คำจำกัดความของคอมพิวเตอร์ไว้ค่อนข้างกะทัดรัดว่า เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ ทำหน้าที่เสมือนสมองกล ใช้สำหรับแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งที่ง่ายและซับซ้อน โดยวิธีทางคณิตศาสตร์
      1.2.ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
                   1.2.1.ส่วนรับข้อมูล
เป็นอุปกรณ์รับเข้า ทำหน้าที่รับโปรแกรมและข้อมูลเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รับเข้าที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่คือ แผงแป้นอักขระ (keyboard) และเมาส์ (mouse)
·       คีย์บอร์ด    เป็นอุปกรณ์รับเข้าพื้นฐานที่ต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะรับข้อมูลจากการกดแป้นแล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้กับคอมพิวเตอร์ 
·       เมาส์  เมาส์เป็นอุปกรณ์ที่ให้ความรู้สึกที่ดีต่อการใช้งาน ช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้นด้วยการใช้เมาส์เลื่อนตัวชี้ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ บนจอภาพ ในขณะที่สายตาจับอยู่ที่จอภาพก็สามารถใช้มือลากเมาส์ไปมาได้ ระยะทางและทิศทางของตัวชี้จะสัมพันธ์และเป็นไปในแนวทางเดียวกับการเลื่อนเมาส์
                 1.2.2.ส่วนควบคุมกลาง
ส่วนควบคุมกลางหรือ ซีพียู(central processing unit; CPU) ของระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยส่วนใหญ่  2 ส่วน คือ หน่วยคำนวณ หน่วยควบคุม
-                   หน่วยควบคุม (control unit) ทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน ควบคุมการเขียนอ่านข้อมูลระหว่างหน่วยความจำของซีพียู ควบคุมกลไกการทำงานทั้งหมดของระบบ ควบคุมจังหวะเวลา โดยมีสัญญาณนาฬิกาเป็นตัวกำหนดจังหวะการทำงาน

-                   หน่วยคำนวณ (arithmetic and logic unit) เป็นหน่วยที่มีหน้าที่นำเอาข้อมูลที่เป็นตัวเลขฐานสองมาประมวลผลทางคณิตศาสตร์และตรรกะ เช่น การบวก การลบ การเปรียบเทียบ และ การสลับตัวเลข เป็นต้น การคำนวณทำได้เร็วตามจังหวะการควบคุมของหน่วยควบคุม
               1.2.3. หน่วยความจำ  ทำหน้าที่เก็บข้อมูลหรือคำสั่งที่ส่งมาจากหน่วยรับข้อมูล เพื่อเตรียมส่งไปประมวลผลยังหน่วยประมวลผลกลาง และเก็บผลลัพธ์ที่ได้มาจากการประมวลผลแล้วเพื่อเตรียมส่งไปยังหน่วยแสดงผล
               1.2.4.ส่วนแสดงผล  ทำหน้าที่แสดงผลข้อมูลที่คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผล หรือผ่านการคำนวณแล้ว
               1.2.5 อุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ

 เป็นอุปกรณ์ที่นำมาต่อพ่วงเข้ากับคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น เช่น โมเด็ม แผงวงจรเชื่อมต่อเครือข่าย เป็นต้น
             
2.ไมโครโฟน
             ไมโครโฟน คืออุปกรณ์รับเสียงแล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อประมวลผลในเครื่องขยายเสียงหรืออุปกรณ์ผสมเสียงอื่น ๆ ไมโครโฟนประกอบด้วยขดลวดและแม่เหล็กเป็นหลัก เมื่อเสียงกระทบตัวรับในไมโครโฟน จะทำให้ขดลวดสั่นสะเทือนตัดกับสนามแม่เหล็ก จึงทำให้เกิดสัญญาณไฟฟ้า ซึ่งเป็นหลักการทำงานตรงข้ามกับลำโพง โดยทั่วไปไมโครโฟนใช้รับเสียงพูดหรือเสียงร้องเพลง

2.กล้อง Iphone 5s
กล้องดิจิตอลบน iPhone 5S นั้นยังคงมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล แต่จะมีการปรับปรุงขนาดเซ็นเซอร์รับภาพ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนไฟแฟลชด้านหลังเป็นDual-LED ที่ถูกพัฒนาใหม่ในชื่อ True tone flash ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเพิ่มเป็น LED 2 ดวง แต่มีการ ปรับปรุง ให้สามารถถ่ายภาพด้วยแฟลช แต่ยังคงได้สีสันที่สมจริงนั่นเอง

นอกจากนี้ iPhone 5S ยังรองรับการถ่ายภาพสโลว หรือ Slo-Mo ที่ 120 เฟรม ต่อวินาที ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูง จึงสามารถถ่ายวีดีโอในโหมดดังกล่าวได้

การเลือกใช้ซอฟแวร์ในการทำสื่อการสอน

1.     1.   Adobe Captivate
โปรแกรม Adobe Captivate เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการสร้าง Movie ในรูปแบบสื่อเรียนการเรียนรู้หรือสื่อการนำเสนอแบบมัลติมีเดีย เช่น การนำเสนอผลงาน การจับหน้าจอภาพเพื่อนำไปสร้างสื่อการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบ รวมไปถึงการตัดต่อวิดีโอ เพื่อใช้สำหรับงานนำเสนอหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ โดยโปรแกรม Adobe Captivate เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างชิ้นงานได้ง่ายและเร็ว


 2.  CamStudio
โปรแกรม CamStudio เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกภาพเคลื่อนไหวหน้าจอที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เหมาะ สำหรับการทำวิดีโอบทเรียนสาธิตโปรแกรมคอมพิวเตอร์ บทเรียนจำลองสถานการณ์ต่างๆ หรืองานบันทึกวิดีโอ ต่างๆ สามารถบันทึกทั้งหน้าจอหรือเลือกบันทึกบางส่วนได้อย่างอิสระ สามารถเลือกระดับคุณภาพและประเภท ของการบันทึกได้ นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรม Freeware ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งานอีกด้วย

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ข้อดีของโปรแกรม Adobe Captivate
      
        ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญ ทักษะทางด้านการเขียนโปรแกรมหรือการสร้าง มัลลติมีเดียมาก และเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย
สามารถทำการแก้ไขงานที่ทำได้ง่าย สามารถแก้ไขแต่ละส่วนได้ ไม่ต้องทำการแก้ไขทั้งหมด นอกจากนี้ยัง สามารถปรับเวลาแต่ละช่วงให้สั้นยาวอย่างเหมาะสมได้ในภายหลัง ซึ่งมีความยืดหยุ่นอย่างมาก
ความเสมือนจริง โปรแกรม Adobe Captivate เป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างสื่อการสอนที่เสมือนจริง ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนเรียนอยู่ในห้องเรียน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็ว เข้าใจง่าย และถือเป็นการเรียนแบบใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากผู้เรียนสามารถกำหนดเวลาเรียน ระยะเวลาเรียน การโต้ตอบในห้องเรียนเสมือนได้เป็นอย่างดี
การลดต้นทุน งบประมาณ เนื่องจากการผลิตสื่อจากโปรแกรมนี้สร้างความรู้สึกเหมือนเข้า ห้องเรียนจริง และสามารถนำไปใช้ซ้ำได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการอบรมได้เป็นอย่างดี
การสนับสนุนการทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ โดยสามารถแปลงไฟล์ ส่งออกไปใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นได้ทันที Macromedia Flash, Director หรือ Authorware ได้ หรืออาจนำไปใช้แยกโดยอิสระก็ได้เช่นกัน

ความสามารถในการสร้างแบบทดสอบ ซึ่งผู้ใช้สามารถสร้างแบบทดสอบได้ และสามารถประเมินคะแนนได้โดยไม่ต้องใช้ความรู้ด้านเขียนโปรแกรม

อ้างอิง: http://kkuis48.wordpress.com/2009/02/23/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%99/

วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การใช้ Adobe captivate 5.5 (เบื้องต้น)

วิธีการติดตั้งโปรแกรมAdobe captivate 5.5

วิธีการติดตั้งโปรแกรมAdobe Captivate 7

การสร้างCAIอย่างง่ายด้วยโปรแกรมCaptivate 5/1

การสร้างCAIอย่างง่ายด้วยโปรแกรมCaptivate 5/2