ฮาร์ดแวร์ (Hardware)ที่ใช้ในการทำสื่อการสอน
1.คอมพิวเตอร์
1.1.ความหมายของคอมพิวเตอร์
ในปัจจุบันความหมายของคอมพิวเตอร์จะระบุเฉพาะเจาะจง
หมายถึงเครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำงานคำนวณผลและเปรียบเทียบค่าตามชุดคำสั่งด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องและอัตโนมัติ
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525ได้ให้คำจำกัดความของคอมพิวเตอร์ไว้ค่อนข้างกะทัดรัดว่า
เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ ทำหน้าที่เสมือนสมองกล ใช้สำหรับแก้ปัญหาต่าง ๆ
ทั้งที่ง่ายและซับซ้อน โดยวิธีทางคณิตศาสตร์
1.2.ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
1.2.1.ส่วนรับข้อมูล
เป็นอุปกรณ์รับเข้า ทำหน้าที่รับโปรแกรมและข้อมูลเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์รับเข้าที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่คือ แผงแป้นอักขระ (keyboard) และเมาส์ (mouse)
· คีย์บอร์ด เป็นอุปกรณ์รับเข้าพื้นฐานที่ต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะรับข้อมูลจากการกดแป้นแล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้กับคอมพิวเตอร์
· เมาส์ เมาส์เป็นอุปกรณ์ที่ให้ความรู้สึกที่ดีต่อการใช้งาน
ช่วยให้การใช้งานง่ายขึ้นด้วยการใช้เมาส์เลื่อนตัวชี้ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ บนจอภาพ
ในขณะที่สายตาจับอยู่ที่จอภาพก็สามารถใช้มือลากเมาส์ไปมาได้
ระยะทางและทิศทางของตัวชี้จะสัมพันธ์และเป็นไปในแนวทางเดียวกับการเลื่อนเมาส์
1.2.2.ส่วนควบคุมกลาง
ส่วนควบคุมกลางหรือ ซีพียู(central processing unit; CPU) ของระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยส่วนใหญ่ ๆ 2 ส่วน คือ
หน่วยคำนวณ หน่วยควบคุม
-
หน่วยควบคุม (control unit) ทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน
ควบคุมการเขียนอ่านข้อมูลระหว่างหน่วยความจำของซีพียู
ควบคุมกลไกการทำงานทั้งหมดของระบบ ควบคุมจังหวะเวลา โดยมีสัญญาณนาฬิกาเป็นตัวกำหนดจังหวะการทำงาน
-
หน่วยคำนวณ (arithmetic and logic unit) เป็นหน่วยที่มีหน้าที่นำเอาข้อมูลที่เป็นตัวเลขฐานสองมาประมวลผลทางคณิตศาสตร์และตรรกะ
เช่น การบวก การลบ การเปรียบเทียบ และ การสลับตัวเลข เป็นต้น
การคำนวณทำได้เร็วตามจังหวะการควบคุมของหน่วยควบคุม
1.2.3. หน่วยความจำ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลหรือคำสั่งที่ส่งมาจากหน่วยรับข้อมูล
เพื่อเตรียมส่งไปประมวลผลยังหน่วยประมวลผลกลาง
และเก็บผลลัพธ์ที่ได้มาจากการประมวลผลแล้วเพื่อเตรียมส่งไปยังหน่วยแสดงผล
1.2.4.ส่วนแสดงผล ทำหน้าที่แสดงผลข้อมูลที่คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผล
หรือผ่านการคำนวณแล้ว
1.2.5 อุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ
เป็นอุปกรณ์ที่นำมาต่อพ่วงเข้ากับคอมพิวเตอร์
เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น เช่น โมเด็ม
แผงวงจรเชื่อมต่อเครือข่าย เป็นต้น
2.ไมโครโฟน
ไมโครโฟน คืออุปกรณ์รับเสียงแล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อประมวลผลในเครื่องขยายเสียงหรืออุปกรณ์ผสมเสียงอื่น
ๆ ไมโครโฟนประกอบด้วยขดลวดและแม่เหล็กเป็นหลัก
เมื่อเสียงกระทบตัวรับในไมโครโฟน จะทำให้ขดลวดสั่นสะเทือนตัดกับสนามแม่เหล็ก จึงทำให้เกิดสัญญาณไฟฟ้า
ซึ่งเป็นหลักการทำงานตรงข้ามกับลำโพง โดยทั่วไปไมโครโฟนใช้รับเสียงพูดหรือเสียงร้องเพลง
2.กล้อง Iphone 5s
กล้องดิจิตอลบน iPhone
5S นั้นยังคงมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล แต่จะมีการปรับปรุงขนาดเซ็นเซอร์รับภาพ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนไฟแฟลชด้านหลังเป็นDual-LED ที่ถูกพัฒนาใหม่ในชื่อ True tone flash ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงเพิ่มเป็น LED
2 ดวง แต่มีการ ปรับปรุง ให้สามารถถ่ายภาพด้วยแฟลช
แต่ยังคงได้สีสันที่สมจริงนั่นเอง
นอกจากนี้ iPhone
5S ยังรองรับการถ่ายภาพสโลว หรือ Slo-Mo ที่ 120 เฟรม ต่อวินาที
ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูง
จึงสามารถถ่ายวีดีโอในโหมดดังกล่าวได้
การเลือกใช้ซอฟแวร์ในการทำสื่อการสอน
1. 1. Adobe Captivate
โปรแกรม Adobe Captivate เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการสร้าง Movie ในรูปแบบสื่อเรียนการเรียนรู้หรือสื่อการนำเสนอแบบมัลติมีเดีย เช่น
การนำเสนอผลงาน การจับหน้าจอภาพเพื่อนำไปสร้างสื่อการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบ
รวมไปถึงการตัดต่อวิดีโอ เพื่อใช้สำหรับงานนำเสนอหรือผลิตสื่อการเรียนรู้
โดยโปรแกรม Adobe Captivate เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างชิ้นงานได้ง่ายและเร็ว
2. CamStudio
โปรแกรม CamStudio เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกภาพเคลื่อนไหวหน้าจอที่ใช้งานง่าย
ไม่ซับซ้อน เหมาะ สำหรับการทำวิดีโอบทเรียนสาธิตโปรแกรมคอมพิวเตอร์
บทเรียนจำลองสถานการณ์ต่างๆ หรืองานบันทึกวิดีโอ ต่างๆ สามารถบันทึกทั้งหน้าจอหรือเลือกบันทึกบางส่วนได้อย่างอิสระ
สามารถเลือกระดับคุณภาพและประเภท ของการบันทึกได้ นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรม Freeware ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งานอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น